จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอังคารที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2560

วัดหอเซียงวรวิหาร

วัดหอเสี่ยง (เซียงวรวิหาร)

 ที่มาภาพ วัดหอเซียง

          สถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ที่พระเจ้าไชยเชษฐาธิราชทรงตั้งพระราชพิธีหอเสี่ยงทายขึ้น เพื่อหาสถานที่สร้างวัดพระศรีมหาธาตุ ซึ่งสร้างขึ้นในปี พ.ศ.2091 ภายหลังจึงได้มีการเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นวัดหัวเซียงขณะเดียวกันได้มีการค้นพบพระพุทธรูปสำริด ในสมัยเดียวกันหลายองค์ พระอุโบสถมีขนาดเล็กเป็นศิลปะแบบหลวงพระบางแท้ 

ที่มาภาพ วัดหอเซียง

        ต่อมาแสนมื้อซ้าและมารดา พร้อมบุตรและธิดา ได้บูรณะสิ่งสำคัญให้แก่สถานที่แห่งนี้ คือ สิม ในปีพ.ศ.2448 เดิมในปีพ.ศ.2443 สิม(ขนาดเล็ก) นี้ได้ถูกพายุพัดทำลายลง ตัววัดแห่งมีมุขด้านหน้า หน้าบันประดับกระจกป้านลมประดับช่อฟ้า ใบระกา และ หางหงส์ สันนิษฐานมีอิทธิพลจากศิลปะรัตนโกสินทร์ มีหลังคาสันกลางยกช่อฟ้า (สันตะบูริพัน) รูปแบบของวัดเป็นแบบก่ออิฐถือปูนทรงสี่เหลี่ยมผ้า หลังคาทรงจั่ว มีทางเข้าเพียงทางเดียวเท่านั้น

ที่มาภาพ วัดหอเซียง

        โดยจุดเด่นอีกจุดหนึ่งของวัดหอเสี่ยงคือ สิมแบบหลวงพระบางมีลวดลายบานประตูอันงดงามที่สร้างขึ้นภายหลัง รวมทั้งภาพเขียนฝีมือช่างโบราณอีกด้วย และกล่าวโดยสรุปคือ ชื่อวัดเสี่ยงได้มาจากการทำพิธีเสี่ยงหาที่สร้างวัดพระศรีมหาธาตุ มีการเรียกชื่อใหม่เป็น“วัดเซียงวรวิหาร


แหล่งอ้างอิง
-ฐานข้อมูลศิลปกรรมในเอเชียอาคเนย์.วัดหอเสี่ยง.สืบค้นเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2560.จากhttp://art-in-sea.com
-ทริปแอดไวเซอร์.ภาพเขียนที่วัดหอเซียง.สืบค้นเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2560.จากhttps://www.tripadvisor.ca
-อีสดริ้งทราเวล.วัดหอเซียงวรวิหาร.สืบค้นเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2560.จากhttp://www.edtguide.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วิหารสุลามณี

วิหารสุลามณี ที่มาภาพ   สุลามณี            สุลามณี Crowning Jewel or Small Ruby ซึ่งหมายถึง สุดยอดแห่งอัญมณีหรือทับทิม ทั้งนี้อาจจ...